Sản Phẩm
Chè đen CTC
Chè đen OTD
Chè Ô Long
Chè túi lọc
Chè xanh
Bảng giá
Google
  
Khách: 304182
TRANG CHỦGIỚI THIỆUNHÀ MÁYVIDEO CLIPTIN TỨCĐỐI TÁCLIÊN HỆ
Giới thiệu thị trường chè xanh Macốc In E-mail
Người viết: Le Dinh   
30/07/2009

Năm 2007, Marốc đã nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 58.000 tấn chè xanh với tổng trị giá khoảng 120 triệu USD, tăng 1,4% so với năm 2006, giúp nước này duy trì vị trí là nhà nhập khẩu số 1 thế giới, trước cả Nhật Bản (30.394 tấn) và Nga (16.600 tấn).

1/ Nhu cầunhập khẩu chè xanh của Marốc:      

         Năm 2007, Marốc đã nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 58.000 tấn chè xanh với tổng trị giá khoảng 120 triệu USD, tăng 1,4% so với năm 2006, giúp nước này duy trì vị trí là nhà nhập khẩu số 1 thế giới, trước cả Nhật Bản (30.394 tấn) và Nga (16.600 tấn).

         Ông Hamid Raji, Tổng giám đốc một công ty Marốc chuyên nhập khẩu chè xanh Trung Quốc cho biết sự gia tăng nhập khẩu chè xanh từ Trung Quốc đã bắt đầu vào năm 1993, thời điểm thực hiện chính sách tự do hoá ngành chè ở Marốc.

         Hiện nay đã có sự đa dạng về loại chè nhập khẩu từ Trung Quốc. Thị trường Marốc có khoảng 390 thương hiệu chè xanh. Mỗi người dân Marốc trung bình tiêu thụ 1,76 kg chè mỗi năm, một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới. Nếu xét theo quy mô dân số, thì 1 người Marốc (trên tổng số dân 33 triệu người) tiêu thụ gấp bốn lần 1 người Nhật Bản (130 triệu dân) hay 1 người Nga (145,4 triệu dân).

         Marốc là thị trường rất quan trọng đối với ngành chè của Trung Quốc cả về mặt sản xuất cũng như xuất khẩu. Tại Trung Quốc, có những trang trại và nhà máy chuyên làm việc với các khách hàng Marốc. Trung Quốc hiện đang đáp ứng từ 90-95% nhu cầu chè xanh mỗi năm của  Marốc. Những loại chè khác chủ  yếu được nhập khẩu từ Sri Lanka và Ấn Độ.

         Loại chè Trung Quốc được ưa chuộng nhất là chè Chunmee ở Thượng Hải do lá to có màu nâu, vị và hương đặc biệt có dạng tóc tiên thần, lá cuộn không đều, dài. Chè này được bán tại Marốc với số hiệu 9371. Nó được uống với đường và bạc hà. Chè xanh của Trung Quốc cho đến nay vẫn là sản phẩm cơ bản của người dân Marốc. Người Marốc thậm chí đã quen với vị chè của Trung Quốc nên khó có thể đa dạng hoá nhà cung cấp. Chè Trung Quốc được đóng trong các thùng gỗ hoặc gỗ dán có trọng lượng mỗi thùng từ 30-40 kg.

         Tiếp đến là loại chè GunpowderSowmee của Trung Quốc cũng được tiêu thụ rất nhiều tại Marốc.

         Chè Gunpowder hay chè thuốc súng. Lá chè cuộn lại có dạng hạt tròn, 3mm. Khi pha, chè sẽ nở ra. Đây là loại chè có nước màu xanh nhạt hoặc vàng xanh và vị rất đậm. Chè này chủ yếu dùng để pha chè bạc hà, đồ uống quốc gia của Marốc. Người Marốc uống chè bạc hà cả ngày. Sở dĩ nó có tên là chè thuốc súng vì một công ty của Ấn Độ gọi như vậy vì nó giống bột thuốc sống. Người Trung Quốc thì gọi là chè hạt cườm. Chè này sau khi pha vừa có vị mát vừa có vị đắng.

         Chè Sowmee, có dạng những đoạn nhỏ và gãy.

         Được tự do hoá từ năm 1993, thị trường chè Marốc đã trở nên hết sức cạnh tranh với việc xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ và sự đa dạng các nhãn mác.

         Trong số 50 nhà nhập khẩu của Marốc thì công ty Mido Food Company và Somathes chiếm thị phần lớn nhất (60%) và có khả năng chi phối thị trường chè Marốc.

 

2/ Cách uống trà của người Marốc:

+Trà bạc hà tại các nước Ả-rập

      Trà bạc hà còn gọi là trà Ả-rập hay thân thuộc hơn là whisky béc-be là đồ uống truyền thống của các nước A rập. Nó được pha từ lá chè xanh (thường là loại chè gunpowder) và bạc hà đã rửa, có kèm theo rất nhiều đường và được uống rất nóng.

      Trong những nước Ả rập, trà bạc hà là đồ uống có tính nghi lễ thể hiện sự mến khách. Ngoài việc giúp tiêu hoá các món ăn có nhiều chất béo và nhiều gia vị, người ta còn gán cho nó nhiều thuộc tính khác như làm giảm sự lo lắng, chăm sóc giấc ngủ, kích thích các giác quan, làm dịu bớt những nỗi đau của tuổi già... Trà được uống ở mọi nơi, mọi lúc và trong tất cả các tầng lớp xã hội.

     Trong số 20 quốc gia tiêu thụ nhiều trà nhất trên thế giới thì một nửa là các quốc gia Ả-rập.

 

+Người Maroc biết đến chè xanh từ khi nào?

      Chính dưới triều đại vua Moulay Ismail mà chè đã thâm nhập vào Maroc. Trước tiên là dưới hình thức quà tặng của các Đại sứ Anh cho Triều đình, khi đó nó còn là đồ uống của riêng Nhà Vua, sau đó là hoàng tộc và tầng lớp quý tộc. Một tiệc trà kéo dài ít nhất 2h và chỉ những người giàu mới có thể uống trà vì nó rất hiếm. Mãi đến chiến tranh Crimée vào năm 1854 việc uống trà mới được phổ biến ở Maroc.

      Các cảng của Maroc rất gần eo biển Gibraltar luôn là điểm đến của các tàu buôn đưa sản phẩm này vào Maroc. Các chi nhánh Tanger và Mogador ở thành phố Essaouira đã nhanh chóng trở thành những trung tâm buôn bán chè và dần dần trà đã trở thành đồ uống phổ biến cho đến ngày nay.

 

+Cách uống trà tại Maroc

      Tại Maroc, trà bạc hà là đồ uống dân tộc. Người Maroc cũng uống mọi lúc và mọi dịp: khi ký kết hợp đồng, đón khách, ăn xong, hoặc đơn giản để giải khát. Phong tục này có từ giữa thế kỷ 18 khi những chuyến hàng của người Anh cập cảng Maroc.

     Người ta thường pha chè gunpowder (chè thuốc súng) của Trung Quốc vào trong một cái ấm và rót nước sôi vào. Sau 2 phút, người ra đổ nước ra và cho những miếng đường rồi tiếp tục đổ nước sôi vào. Rồi cho thêm lá bạc hà tươi và để 15-20 phút đồng thời quấy đều. Để cho trà được đều, người ta thường rót nước trà vào những cái cốc rồi lại đổ vào ấm pha chè.

      Tay giơ cao ấm trà (để tạo bọt), người ta rót nước trà vào những chiếc cốc thuỷ tinh nhỏ trong suốt hoặc được trang trí rất tinh tế. Khi được mời uống trà bạc hà, khách không nên từ chối vì đây là một cử chỉ thể hiện sự mến khách. Người béc-be ở Maroc có một câu tục ngữ “Chén trà thứ nhất ngọt ngào như cuộc sống, chén thứ hai dịu ngọt như tình yêu còn chén thứ ba cay đắng như cái chết”.

 

3/ Tình hình xuất khẩu chè xanh của Việt Nam sang Marốc:

 

         Năm 2008 theo thống kê của Hải quan Marốc, Việt Nam đã xuất khẩu vào thị trường Marốc 3705 kg chè xanh và chè đen với tổng giá trị khoảng 27.000 USD. Khó khăn lớn nhất để tăng thị phần tại Marốc là chè xanh Trung Quốc đã chiếm lĩnh từ lâu và người dân địa phương đã quen với hình thức và gu của chè này, giá bán lại thấp hơn của ta.

       Năm 2004, Hiệp hội chè Việt Nam đã tổ chức một đoàn khảo sát gồm 8 doanh nghiệp chè sang Marốc và được biết nước này thường nhập nhiều loại chè Gunpowder (chè thuốc súng) của Trung Quốc. Người Marốc rất chú trọng đến hình thức của chè sao cho phải giống với loại chè họ đang uống trong khi công nghệ sản xuất ra hình dạng Gunpowder ở Việt Nam khi đó là không đơn giản.

       Theo một chuyên gia nhập khẩu chè Marốc, giống chè VN không khác với Trung Quốc nhưng cách thu hái, xao tẩm, chế biến chưa phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Marốc. Chè xanh của ta được đánh giá là được nước và được hương nhưng ngoại hình chưa đáp ứng được yêu cầu.

      4/ Một số giải pháp đẩy mạnh XK:

- Trong giai đoạn đầu, các doanh nghiệp XK chè Việt Nam cần tích cực sang khảo sát thị trường, giới thiệu sản phẩm tại Marốc

- Cần nghiên cứu, xác định chủng loại chè  phù hợp với thị trường và chào giá cạnh tranh

- Cải tiến công nghệ chế biến để đáp ứng được mẫu mã (hình dáng) sản phẩm theo đúng nhu cầu người tiêu dùng địa phương.

- Có thể mời chuyên gia về chè xanh của Marốc sang hướng dẫn kỹ thuật trồng và chế biến chè tại Việt Nam.

 
< Trước   Tiếp >
 
 

Copyright © 2007 CÔNG TY CỔ PHẦN CHÈ MINH RỒNG . ALLRIGHT RESERVED.
Lộc Thắng - Bảo Lâm - Lâm Đồng - Việt Nam
ĐT : (063).877 121 - 877 051 | FAX: (063).961 815

Designed by ESC