Sản Phẩm
Chè đen CTC
Chè đen OTD
Chè Ô Long
Chè túi lọc
Chè xanh
Bảng giá
Google
  
Khách: 304123
TRANG CHỦGIỚI THIỆUNHÀ MÁYVIDEO CLIPTIN TỨCĐỐI TÁCLIÊN HỆ
Trà Lâm Đồng trong lòng chè Việt In E-mail
Trước thềm Lễ hội Văn hóa Trà Lâm Đồng 2006 (sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12 tới), Hiệp hội Chè Việt Nam có thêm 9 thành viên mới thuộc Công ty Chè Lâm Đồng (vừa được kết nạp). Điều đó càng chứng tỏ vị thế cây chè Lâm Đồng khá quan trọng đối với ngành chè Việt Nam; và cũng đồng thời khẳng định thêm lần nữa rằng, việc tổ chức lễ hội văn hóa trà lần đầu tiên của tỉnh và là lần đầu tiên của cả nước - Lễ hội Văn hóa Trà Lâm Đồng 2006 - là kịp thời, đúng lúc và thiết yếu.

Ông Nguyễn Văn Thụ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam - đã không ngần ngại khẳng định rằng: “Lâm Đồng được xem là vựa chè của ngành chè cả nước, bởi đây là tỉnh lớn nhất cả về diện tích và cả về sản lượng”.

NHỮNG CÁI NHẤT CỦA CHÈ LÂM ĐỒNG

Theo số liệu của Hiệp hội Chè Việt Nam, hiện cả nước có 125.000ha chè. Trong diện tích này, cây chè Lâm Đồng chiếm khoảng 21% (26.000ha). Với năng suất trên 70 tạ/ha, mỗi năm Lâm Đồng đạt sản luợng khoảng 162.000ha chè búp tươi, chiếm gần 27% sản lượng chè cả nước. Ngoài hai cái nhất này, theo đánh giá của Hiệp hội Chè Việt Nam, cây chè Lâm Đồng còn có được những kỷ lục khác: Thu nhập trên mỗi hecta chè Lâm Đồng đạt cao nhất nước - trên 280 triệu đồng/năm/ha; đứng đầu về giá xuất khẩu (hằng năm, trong số các doanh nghiệp có khối lượng chè xuất khẩu từ 50 tấn trở lên, doanh nghiệp đạt giá cao nhất thuộc về Lâm Đồng). Rồi nữa, Lâm Đồng là tỉnh có doanh nghiệp đầu tiên áp dụng công nghệ sinh học để làm ra sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; mô hình “Du lịch sinh thái chè” lần đầu tiên xuất hiện (và sẽ phát triển bền vững) trên đất Lâm Đồng; tiệm uống trà lớn nhất Việt Nam cũng nằm trên đất Lâm Đồng; Lâm Đồng là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức Lễ hội Văn hóa Trà… Từ những cái nhất vừa nêu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam Nguyễn Văn Thụ đưa ra kết luận: Điều đó nói lên rằng sản phẩm chè Lâm Đồng đích thực là sản phẩm đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành sản phẩm văn hóa chè Việt.

HY VỌNG TIẾN XA HƠN

Với những gì vừa phân tích có thể khẳng định Lâm Đồng là địa phương hội đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức lễ hội văn hóa trà lần đầu tiên của Việt Nam. Hơn thế, với tiềm năng và thế mạnh của cây chè Lâm Đồng, và từ sự thành công của lễ hội lần này (hy vọng là như thế), cho phép chúng ta đặt ra mục tiêu cao hơn: Festival chè Việt Nam sẽ được tổ chức định kỳ tại Lâm Đồng. Và, từ Festival chè, thương hiệu chè Việt Nam nói chung và chè Lâm Đồng nói riêng được khẳng định một cách thực sự với thế giới trong tương lai không xa.

Nói cách khác, xét về tiềm năng, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng về một thương hiệu chè Việt Nam, trong đó có chè Lâm Đồng, trên thương trường thế giới trong một ngày gần đây. Theo các tài liệu lịch sử thì sản phẩm trà Việt ngay từ những năm đầu thế kỷ 20 đã có mặt ở thị trường châu Âu dưới nhãn mác, bao bì của các cơ sở trồng, chế biến và xuất khẩu của người Pháp. Đến lúc này, sản phẩm trà Việt Nam đã được xuất sang 107 thị trường trên thế giới, trong đó có 68 trong tổng số 150 thị trường thuộc các quốc gia thành viên của WTO - một kết quả mà không phải bất kỳ nước nào cũng đạt được, kể cả các nước thuộc thành viên WTO. Điều đáng nói nữa là, vừa qua, được sự cho phép của Chính phủ, Hiệp hội Chè Việt Nam đã (và đang) chủ trì chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia chè Việt Nam. Đó là về đối ngoại, còn ở trong nước, chè Việt hiện đã có được logo của riêng mình. Cụ thể, logo “CheViet” đã được Bộ Văn hóa - Thông tin cấp giấy chứng nhận với chủ sở hữu là Hiệp hội Chè Việt Nam; được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; và Hiệp hội Chè Việt Nam đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “CheViet” trực tiếp và cả đăng ký theo Thỏa ước Madrit với 73 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhờ đó, logo “CheViet” đã và đang được quảng bá ở nhiều quốc gia như Anh, Đức, Belarus, Hoa Kỳ, Dubai, Úc, Thái Lan, Ucraina, Nga, Trung Quốc…

Có thể nói, trong lộ trình xây dựng thương hiệu chè Việt, một trong những nền tảng căn bản nhất để các cơ quan chức năng làm cơ sở đó là nền tảng từ những cái nhất của cây chè Lâm Đồng như trên vừa phân tích. Cũng từ những cái nhất này, chúng ta có quyền hy vọng về sự thành công của Lễ hội Văn hóa trà Việt Nam lần đầu tiên do Lâm Đồng tổ chức, về sự toại nguyện trong việc xây dựng một nền tảng vững chắc để tiến hành tổ chức Festival trà theo định kỳ, về việc xây dựng một thương hiệu trà có tiếng trên thị trường thế giới...; và bên cạnh đó là hy vọng về một nền văn hóa trà Việt đúng nghĩa được hình thành bên cạnh trà đạo của nguời Nhật, văn hóa ẩm thực trà của Trung Hoa, của Hàn Quốc…

Nguồn bài viết: Báo Lâm Đồng
 
< Trước   Tiếp >
 
 

Copyright © 2007 CÔNG TY CỔ PHẦN CHÈ MINH RỒNG . ALLRIGHT RESERVED.
Lộc Thắng - Bảo Lâm - Lâm Đồng - Việt Nam
ĐT : (063).877 121 - 877 051 | FAX: (063).961 815

Designed by ESC